Cách vẽ mèo thần tài may mắn Maneki Neko trong Illustrator
Chú mèo Maneki Neko được coi là biểu trưng của sự may mắn, mang đến vận may cho gia đình và các cửa hàng đặt bức tượng ở cửa vào ra. Niềm tin này được cho là xuất phát từ một truyền thuyết cổ xưa của người Trung Quốc: “Khi con mèo đưa chân lên dụi mắt thì khách sẽ đến nhà”. Nếu có dịp đến thăm đất nước Nhật Bản, bạn sẽ thấy hình ảnh của chú mèo này xuất hiện ở hầu hết các cửa hàng, công ty và ngân hàng tại đây.
Và hiện tại chúng ta đã sẵn lòng, hãy bắt đầu tạo chú mèo phú quý may mắn để thu hút khách hàng nhé!
1. Cách tạo đầu mèo.
Bước 1.
Đầu tiên, sử dụng công cụ Hình chữ nhật (M) và tạo một hình chữ nhật có kích thước 800 x 600 px làm nền để làm cho tất cả các chi tiết màu trắng có thể nhìn thấy trên khung vẽ. Áp dụng một khuynh độ xuyên tâm màu tím và sử dụng công cụ Gradient (G) để điều chỉnh vị trí của màu tô.
Hãy sử dụng Công cụ Hình elip (L) và tạo đầu từ một hình tròn 195 x 195 px. Áp dụng một sự chuyển đổi từ màu trắng ở giữa sang màu be nhạt ở các cạnh. Sử dụng công cụ Điều chỉnh Màu Gradient (G) để xác định sự chuyển đổi này như được thể hiện trong hình dưới đây, tạo ra một bóng nhẹ ở dưới cùng của đầu, tạo thành hình cầu. Chúng ta sẽ sử dụng rất nhiều sự chuyển đổi tuyến tính và xuyên tâm trong suốt hướng dẫn này, áp dụng chúng cho mọi đối tượng mà chúng ta tạo ra.
Hiện tại sử dụng công cụ Direct Selection Tool (A) và chọn cả hai điểm neo bên của hình dạng này. Di chuyển chúng xuống và sang hai phía một chút, làm cho đáy của hình này phẳng hơn và rộng hơn.
Bước 2.
Sao chép phần đầu và Dán lên phía trước hai lần (Control-C > Control-F > Control-F). Di chuyển bản sao này lên trên một chút.
Chọn hai bản sao và sử dụng tính năng Minus Front của Pathfinder để cắt các đối tượng, để lại một hình dạng lưỡi liềm hẹp ở phía dưới của đầu.
Tô màu cho hình dạng mới bằng cách áp dụng sự thay đổi màu sắc từ trắng sang xanh dương theo đường tuyến tính và chuyển nó thành chế độ Multiply trong bảng Transparency, tạo ra hiệu ứng hình ảnh trong suốt cho hình này. Bằng cách này, chúng ta đã thêm vào một gam màu xanh nhạt nhẹ nhàng.
Bước 3.
Hãy thêm phần sáng lên đỉnh đầu. Tạo một hình tròn có kích thước 120 x 120 px và tô màu nó bằng màu cam nhạt có độ tương phản tuyến tính. Chọn cả đầu và hình tròn màu cam, sau đó chọn công cụ Shape Builder (Shift-M). Nhấn giữ phím Alt và nhấp vào phần trên của hình tròn màu cam mà chúng ta muốn xóa. Chúng ta đã hoàn thành!
Bước 4.
Bây giờ hãy vẽ các chi tiết khuôn mặt. Sử dụng công cụ Ellipse Tool (L) một lần nữa để tạo ra một hình tròn có kích thước 50 x 50 px. Đặt màu Fill của nó là không màu và màu Stroke của nó là một dải màu nâu tạo thành một đường thẳng.
Đi đến bảng Stroke, đặt Width là 6 pt và chuyển Cap sang vị trí ở giữa.
Bước 5.
Sử dụng Công cụ Kéo kéo (S) và nhấp vào các điểm neo ở bên trái và bên phải của hình dạng này để chia hình tròn thành hai phần bằng nhau. Xoá phần dưới đi. Xoay hình dạng này một chút để tạo ra hình mô tả một mí mắt đang nhắm lại.
Vẫn chọn hình dạng này, nhấp đúp vào Công cụ Phản chiếu (O) và lật hình dạng này theo Trục Dọc. Nhấp vào Sao chép để tạo ra con mắt thứ hai được phản chiếu.
Bước 6.
Sử dụng các hình dạng nửa hình tròn tương tự để tạo cái miệng.
Sao chép hình dạng đầu và Dán ở phía trước (Control-C > Control-F). Đưa bản sao ra phía trước (Shift-Control-]) và làm cho nó nhỏ đi rất nhiều.
Tô màu cho bản sao bằng cách sử dụng độ tương phản tuyến tính từ màu cam thành màu đen và thay đổi Chế độ Trộn thành Màn hình, nhấn mạnh vùng sáng trên trán.
Bước 7.
Bây giờ hãy tạo hình đôi tai. Sử dụng Công cụ Đa giác để tạo một hình tam giác có kích thước 120 x 100 px (bạn có thể thay đổi kích thước của nó trong bảng điều khiển ở phía trên hoặc trong bảng Chuyển đổi (Cửa sổ > Chuyển đổi)).
Tô màu cho hình tam giác với khuynh độ tuyến tính nhẹ nhàng có cùng màu trắng-be như cái đầu.
Chọn điểm giữa trên cùng bằng công cụ Chọn Trực tiếp (A) và kéo xuống điểm đánh dấu hình tròn của Góc sống để tạo hình tròn cho phần trên của tai.
Vẽ một hình tam giác tròn nhỏ hơn bên trong tai. Tô màu nó bằng màu cam nhạt dựa trên sự thay đổi tuyến tính, chọn nó từ đỉnh đầu bằng công cụ Eyedropper (I).
Bước 8.
Quay tai và gắn nó vào đầu. Di chuyển tai về phía sau (Shift-Control- [). Sử dụng Công cụ Cong (Shift-‘) để làm cho các cạnh của tai nhẹ nhàng cong.
Sử dụng Reflect Tool (O) để gắn bản sao phản chiếu được nhân đôi sang phía bên kia của đầu.
2. Cách tạo thân của Maneki Neko.
Bước 1.
Sử dụng Công cụ Hình chữ nhật bo tròn và tạo hình thân từ một hình dạng 195 x 190 px với các góc mềm mại. Tô màu nó bằng cách áp dụng màu xuyên tâm, tạo ra một hiệu ứng bóng nhẹ ở các cạnh.
Sử dụng Công cụ Chọn Trực tiếp (A) để lựa chọn các điểm gài neo của các góc phía trên và di chuyển chúng gần nhau hơn bằng cách sử dụng các phím mũi tên, trong khi giữ phím Shift để làm cho hình dạng này thu hẹp hơn phía trên.
Đặt ra phía sau (Shift-Control- [), đặt phần thân dưới đầu.
Bước 2.
Bổ sung một bức ảnh phản chiếu màu xanh dương nhạt ở phía dưới của cơ thể, áp dụng phương pháp tương tự như cho phần đầu.
Bước 3.
Tạo một bàn chân từ một hình elip có kích thước 70 x 45 px, tô màu với gradient từ màu trắng sang màu be nhạt. Chọn cả hai điểm neo bên và di chuyển chúng xuống, làm phẳng phần dưới cùng của hình này.
Sử dụng Line Segment Tool (\) trong khi giữ Shift để tạo ba đường thẳng đứng ngắn làm móng. Áp dụng cùng một khuynh độ tuyến tính màu nâu cho Stroke như chúng ta đã làm cho đôi mắt. Đặt Weight là 4 pt trong bảng Stroke và làm cho các chóp của các đường thằng này được làm tròn.
Bước 4.
Hiện tại, chúng ta sẽ tạo một cái chuông nhỏ để trang trí bức tượng của chúng ta. Tạo một hình tròn có kích thước 72 x 72 px và tô màu cho nó từ trung tâm sang các cạnh, từ màu vàng ở giữa sang màu cam ở các cạnh, tạo thành hình cầu và ba chiều.
Để sao chép hình tròn này và dán ở phía trước hai lần (Control-C > Control-F > Control-F). Di chuyển bản sao ở trên xuống một chút và tô màu nó bằng cách chuyển từ màu vàng sang màu đen bằng cách sử dụng khuynh độ tuyến tính.
Lựa chọn hai bản sao và sử dụng phép cắt Intersect để cắt bản sao ở trên cùng. Chuyển Blending Mode thành Screen, tạo ra vùng sáng.
Bước 5.
Tạo một vòng tròn nhỏ và một hình chữ nhật nhỏ hẹp và tô màu chúng với sắc đỏ tươi đồng đều. Kết hợp hai đối tượng bằng cách sử dụng tính năng Unite trong Pathfinder.
Tạo hình dạng hợp với hình tròn bằng cách loại bỏ phần dưới cùng của nó, hoặc sử dụng chức năng Giao nhau trong Pathfinder, giống như chúng ta đã thực hiện ở bước trước, hoặc sử dụng công cụ Shape Builder (Shift-M) như chúng ta đã làm trước đó (Phần 1, Bước 3).
Bước 6.
Gắn chuông vào cổ mèo và đặt một hình elip màu xanh lá hơi vàng nhạt bên dưới nó.
Đối với dây đeo, hãy tạo một hình oval màu đỏ nhạt ở phần trên của thân. Chọn cả thân và hình oval và sử dụng công cụ Shape Builder (Shift-M) trong khi nhấn giữ Alt để nhấp chuột vào và xóa đi những chi tiết không cần thiết. Đặt cổ áo về phía sau (Control- [) vài lần, đặt nó phía dưới đầu và chuông.
Đừng quên để thêm những bàn chân vào bên dưới thân.
Bước 7.
Để làm cho bức tượng trông sống động hơn, chúng ta cần thêm một số cội rễ nhẹ nhàng cho nó. Hãy xem cách chúng ta có thể tạo ra một cội rễ từ cái chuông.
Sao chép hình tròn cái chuông và Dán ở phía sau (Control-C > Control-B). Di chuyển bản nhân bản xuống một chút và tô màu nó với một gradient tuyến tính từ màu be ở phía trên sang màu trắng ở phía dưới.
Chuyển Blending Mode thành Multiply, tạo một bóng đổ bán trong suốt tinh tế.
Áp dụng phương pháp tương tự để thêm bóng đổ từ đầu đến chân. Hãy nhớ loại bỏ các chi tiết không cần thiết bằng cách sử dụng Công cụ Xây dựng Hình dạng (Shift-M).
Bước 8.
Thêm hai tay và hai chân phía trước cho Maneki Neko của chúng ta. Đặt một chân ở phía bên trái (hoặc phải) của khuôn mặt, theo sở thích của bạn. Sử dụng công cụ Hình chữ nhật bo góc để tạo một hình dạng có kích thước 50 x 90 px với bán kính góc 20 px cho tay và tô màu nó bằng cách sử dụng gradient từ màu be nhạt đến màu trắng, tương tự như chúng ta đã làm cho các phần khác của cơ thể.
Bổ sung một gam màu xanh dương nhạt ở phần cuối của cánh tay, và đừng quên tạo ra một ánh bóng nhẹ từ đôi chân, đặt nó lên khuôn mặt.
Bước 9.
Bây giờ chúng ta hãy vẽ một con cá mà chúng ta sẽ đặt vào chân thứ hai của con mèo của chúng ta. Sử dụng công cụ Hình elip (L) để tạo một hình elip có kích thước 115 x 55 px cho phần thân và tô màu nó bằng cách sử dụng gradient tuyến tính từ màu hồng nhạt ở phía trên cùng đến màu hồng đậm hơn ở phía dưới.
Tạo một hình elip khác, tô nó bằng màu hồng nhạt, và đặt nó lên phía trên thân, che phần bên phải của nó. Chọn cả hai hình dạng và sử dụng Công cụ Xây dựng Hình dạng (Shift-M) trong khi giữ phím Alt để xóa các chi tiết của hình dạng xung quanh thân.
Bây giờ chúng ta đã tạo xong hình đầu cá của chúng ta. Hãy thêm các chi tiết khác!
Bước 10.
Tạo một hình oval nhỏ hơn với kích thước 40 x 20 px và tô màu nó bằng một gradient ngang với các sắc thái màu hồng sẫm hơn.
Sử dụng Công cụ Chọn Trực tiếp (A) để chọn cả hai điểm neo bên và chọn Chuyển đổi các điểm neo đã chọn thành góc nhọn từ bảng điều khiển trên cùng, làm cho hình dạng này trở thành góc nhọn.
Tạo một bản sao của đối tượng đã tạo và tạo một kiểu đuôi cá bằng cách hợp nhất hai hình dạng được chỉ định.
Hoàn thành con cá bằng cách thêm nửa hình tròn làm mắt.
Bước 11.
Đặt cá vào chân mèo và gắn nó vào cơ thể. Tạo bóng từ chân cũng như từ con cá, tạo ra các hình bán trong suốt trong chế độ Nhân.
Bước 12.
Cuối cùng, hãy thêm một chiếc đuôi cong mượt mà cho con mèo của chúng ta. Sử dụng công cụ Arc Tool để gắn một hình dạng cong đẹp ở phía bên trái của thân mèo và áp dụng một nét Stroke 30 pt với Round Caps.
Bước 13.
Vào Object > Expand cái đuôi để biến nó thành một hình dạng có thể chỉnh sửa. Bây giờ chúng ta có thể sử dụng một độ nghiêng tuyến tính và thêm các chi tiết nhỏ.
Đặt một hình bầu dục màu cam nhạt thiên vàng ở phía trên của phần cuối và sử dụng công cụ Shape Builder Tool (Shift-M) trong khi nhấn giữ phím Alt để loại bỏ các chi tiết không cần thiết xung quanh phần cuối.
Sao chép cụ thể màu cam và dán lên phía trước (Control-C > Control-F). Làm cho bản sao này nhỏ hơn và biến nó thành khu vực sáng màu vàng nhạt bằng cách chọn hình dạng từ khu vực sáng của trán với công cụ đo màu (I).
3. Cách tạo nền theo phong cách phương Đông.
Bước 1.
Hãy tạo một số yếu tố cho hình nền Á Châu đơn giản để làm cho hình ảnh của chúng ta trông đồng đều và hoàn hảo.
Sử dụng Công cụ Ellipse (L) để tạo một nhóm hình tròn chồng lên nhau. Chuyển sang Công cụ Hình chữ nhật (M) và đặt một đường kẻ dọc ở dưới cùng của đám mây để làm cho phần dưới của nó phẳng.
Unite tất cả các hình dạng này trong Pathfinder để tạo thành một đối tượng duy nhất.
Bước 2.
Đặt những tầng mây phía dưới con mèo và thêm gam màu xanh đậm ở phần dưới cùng của hình dạng này, tạo cho nó sự sâu sắc hơn.
Sử dụng Công cụ Hình elip (L) để thêm hai hình tròn nhỏ ở cả hai bên của đám mây và tạo ra một hình tròn màu đỏ to phía dưới tất cả các đối tượng, miêu tả một bình minh.
Thêm bóng từ đám mây, đặt nó lên trên hình mặt trời.
Bước 3.
Tạo thêm một số bản sao của con cá và thay đổi màu sắc của chúng, làm cho bố cục của chúng ta thêm phong phú và đa dạng màu sắc.
Bước 4.
Hãy tạo một đám mây khác có hình dạng khác nhau. Sử dụng công cụ Rectangle Tool (M) để tạo một dải màu vàng nhạt có kích thước 200 x 25 px. Thêm hai dải ở trên, thay đổi độ rộng của chúng.
Kết hợp tất cả ba hình dạng trong Pathfinder và chọn tất cả các hình dạng bằng công cụ Direct Selection Tool (A). Kéo điểm đánh dấu hình tròn của Live Corner để làm cho tất cả các góc trở nên tròn và mềm mại.
Bước 5.
Bổ sung thêm những chi tiết nhỏ vào tầng mây và đặt chúng lên trên bầu trời. Tạo một bản sao phản chiếu bằng cách sử dụng Công cụ Phản chiếu (O) và Đặt phía sau (Shift-Control- [), đặt chúng dưới ánh mặt trời.
Bước 6.
Bây giờ, hãy sử dụng một mẫu cho hình nền màu tím đậm của chúng ta. Tạo ra một hình chữ nhật có cùng kích thước với nền (800 x 600 px). Vào bảng Swatches (Cửa sổ > Swatches), mở Swatch Libraries Menu và tìm Patterns > Decorative > Decorative Legacy.
Bước 7.
Tìm kiếm mẫu Waves Color và áp dụng nó cho hình chữ nhật. Bạn có thể thay đổi màu Fill và Stroke của mẫu bằng cách nhấn vào nút Chỉnh sửa Mẫu trong bảng Màu sắc.
Nếu bạn muốn tăng hoặc giảm tỷ lệ của mẫu, hãy sử dụng Công cụ Thay đổi tỷ lệ (S). Nhấp đúp vào nó và nhập giá trị mong muốn trong trường Đồng nhất, nhưng đừng quên bỏ chọn hộp Biến đổi Đối tượng để chỉ có Biến đổi Mẫu.
Bước 8.
Đặt mẫu này lên nền hình và giảm độ mờ xuống còn 10%, chuyển Chế độ Pha trộn thành Màn hình để làm cho mẫu này gần như không thể nhìn thấy.
Subarashii! Maneki Neko của chúng ta đã hoàn tất!
Bạn đã làm rất tốt! Tôi hy vọng bạn rất thích hướng dẫn này và đã học được một số kỹ năng mới trong quá trình làm việc với các hình dạng cơ bản, nghiêng và các chức năng khác của Adobe Illustrator. Hãy tiếp tục và tạo ra một biểu tượng may mắn khác sẽ không chỉ mang lại cho bạn may mắn, mà còn nâng cao kỹ năng và sự sáng tạo của bạn lên một tầm cao mới.
Chúc vui vẻ!
Dịch: Caitlyn Cat Tien/Tutplus.