Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa (3 đề)

by 2022 Món Quà

Bộ sưu tập các đề Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa tốt nhất. Các câu hỏi và câu trả lời đọc hiểu được thu thập từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các giáo viên, phụ huynh và học sinh tham khảo.

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:.

Có hai hạt gạo ấy được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt gạo tốt, đều to lớn và chắc mẩy. Một ngày nọ, người chủ quyết định gieo chúng trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nghĩ trong lòng: “Tại sao phải đi theo ông chủ ra đồng? Tôi không muốn thân mình bị vùi dập trong lòng đất. Tốt nhất tôi nên giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng trong vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để sinh sống”. Vậy là nó đã chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt gạo thứ hai thì ngày đêm mong chờ ông chủ mang nó xuống đất. Nó thực sự hạnh phúc khi được bắt đầu cuộc sống mới. Thời gian trôi qua, hạt gạo thứ nhất bị héo khô ở góc nhà vì không nhận được nước và ánh sáng. Lúc này, chất dinh dưỡng không còn có ích – nó dần chết đi. Trong khi đó, hạt gạo thứ hai dù bị vùi dập trong đất nhưng từ thân cây lúa lại mọc lên, vàng óng, đầy hạt. Nó lại mang đến cho cuộc sống những hạt gạo mới…

(Trích Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa).

Mục lục nội dung

Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa – Đề số 1

Thực hiện các yêu cầu sau:.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?

Câu 2. Câu văn ”Còn hạt gạo thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự hạnh phúc khi được bắt đầu một cuộc sống mới” sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy.

Câu 3. Nêu ý nghĩa của văn bản trên?

Câu 4. Nếu được lựa chọn, bạn sẽ chọn phong cách sống giống như hạt lúa thứ nhất hay hạt lúa thứ hai? Tại sao? (Trả lời bằng một đoạn văn khoảng từ 12 – 15 dòng).

Trả lời câu hỏi đọc hiểu.

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: Tự sự.

Câu 2.

Câu văn ”Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ trồng xuống đất. Nó thật sự vui mừng khi được bắt đầu một cuộc sống mới” sử dụng biện pháp nhân hóa ngôn từ.

→ Tác dụng:.Giúp cho câu văn trở nên sinh động và giàu tính biểu cảm hơn.

Câu 3.

Ý nghĩa của đoạn văn trên là: Qua việc chọn lựa lẽ sống của hai hạt lúa, tác giả muốn thể hiện những phong cách sống của con người.

Câu 4.

Nếu có thể lựa chọn, tôi sẽ ưa thích cách sống như hạt lúa thứ hai. Vì đây là một cách sống tốt đẹp trong cuộc sống mà ai cũng mong muốn. Một cách sống mới sẽ trở thành một cuộc sống mới nếu chúng ta biết đặt vào đó tất cả hy vọng và ước mơ, sau đó cố gắng thực hiện nó.

Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa – Đề số 2

Thực hiện các yêu cầu sau:.

Câu 1.Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?

Câu 2.Văn bản trên viết về sự việc gì?

Câu 3. Dựa vào đoạn văn, hãy cho biết lý do tại sao hạt lúa thứ hai “hy vọng được ông chủ rải xuống đất”?

Câu 4.Nêu ý nghĩa của văn bản.

Câu 5. Câu chuyện phê phán thói xấu nào của con người?

Câu 6. Thông điệp sâu sắc nhất mà anh/chị rút ra từ văn bản là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu.

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là: Tự sự.

Câu 2.

Văn bản trên viết về cách ta chọn lẽ sống và kết quả của nó.

Câu 3.

Hạt lúa thứ hai ”mong được ông chủ mang gieo xuống đất” là vì muốn có một cuộc đời mới.

Câu 4.

Ý nghĩa của đoạn văn là: Qua hình ảnh hai hạt lúa, người viết muốn truyền đạt cho chúng ta những điều quan trọng trong cuộc sống và cách chúng ta lựa chọn cách sống sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Câu 5.

Câu chuyện chỉ trích thói quen tự ti, không dám thay đổi, đối mặt với khó khăn mà lựa chọn phong cách sống an toàn của con người.

Câu 6.

Ý nghĩ sâu sắc nhất mà tôi rút ra từ văn bản là: Nếu muốn có một cuộc sống thành công hãy dám đối mặt với thách thức, dám vượt qua, thoát khỏi những khuôn khổ an toàn và phát triển bản thân.

Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa – Đề số 3

Thực hiện các yêu cầu sau:.

Câu 1.Hình ảnh hai hạt lúa có ý nghĩa tượng trưng cho những kiểu người nào trong cuộc sống?

Câu 2.Xác định trạng ngữ, công dung của trạng ngữ trong đoạn trích trên?

Câu 3.Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh, điệp ngữ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó được sử dụng trong văn bản trên?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu.

Câu 1.

Hình ảnh hai hạt lúa đầu tiên biểu tượng cho những loại người nhút nhát, sợ khó khăn, thử thách, luôn mong muốn có sự an toàn trong cuộc sống.

Hình ảnh hai hạt gạo thứ hai biểu tượng cho những loại con người dũng cảm, có quyết tâm muốn tiến xa, phát triển bản thân và đạt thành công trong cuộc sống.

Câu 2.

Trạng ngữ trong đoạn trích trên là:.

+ Một hôm,….

+ Thời gian trôi qua,….

+ Trong khi đó,….

→ Tác dụng:.

+ Làm cho đoạn văn thêm phong phú hơn, không bị trùng lặp từ ngữ.

+ Cho thấy từng mốc thời gian trong cuộc sống của hai hạt lúa.

Câu 3.

Biện pháp tu từ nhân hóa, điệp ngữ được sử dụng trong văn bản trên là:.

– Nhân hóa:.

Hạt thứ nhất lặp đi lặp lại trong lòng: “Không cần thiết phải đi theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả cơ thể phải bị hủy hoại trong lòng đất…

Còn hạt lúa thứ hai thì suốt ngày đêm mong ước được ông chủ gieo vào đất. Nó thực sự hạnh phúc khi bắt đầu một cuộc sống mới.

– Điệp ngữ:.

+ Hạt lúa thứ hai.

+ Nó.

→ Tác dụng:.Làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Ở trên, Toploigiai đã trình bày kiến thức hữu ích qua bài Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt gạo. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp các bạn đạt thành tích cao trong việc học tập. Chào mừng các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

Đọc hiểu Hạt giống tâm hồn, Hai hạt lúa - Đề số 3 giúp đọc giả hiểu về ý nghĩa sâu sắc của hai câu chuyện, nhấn mạnh đến giá trị của lòng nhân ái, sự chia sẻ và lòng biết ơn trong cuộc sống.

Xem thêm các bài cùng chuyên mục

Xem thêm các chủ đề liên quan

Loạt bài Lớp 10 hay nhất

You may also like

Leave a Comment

You cannot copy content of this page