Table of Contents
Ngày thứ ba, 24/03/2015, 16:32 (GMT+7).
Khắc họa cuộc đời, mối tình Chí Phèo – Thị Nở bằng 70 câu lục bát; nhập vai một hiệu trưởng đọc lại thư của chính mình viết vào ngày khai trường; và đặt mình vào hoàn cảnh của Kiều thì sẽ đi làm thêm để cứu cha thay vì bán thân… là những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp 3.
Bài văn của học sinh cấp 3, độc đáo” là bài văn về cuộc sống bán thân vì thay cha cứu mẹ. Để thêm phần thú vị, sẽ có những tình huống mà Kiều phải đối mặt và trải qua khi vào khai trường. Ngày vào viết, Kiều là một vai diễn quan trọng trong trò chơi lục câu 70 của Nở Thị – Phèo Chí. Tình yêu và cuộc sống được miêu tả qua nghệ thuật họa của Khắc.
Làm văn về Chí Phèo, Thị Nở với 70 câu lục bát
Với 70 câu thơ lục bát, Hoàng Phước, Trần Thế Hoàng Phước, học sinh lớp 11 Hóa 2, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu đã “đổi mới” khi nộp bài với đề bài mở: nếu tôi là người dân làng Vũ Đại…
Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba: Làm văn về Chí Phèo, Thị Nở với 70 câu lục bát
Khi nhân dân phải sống trong sự hạn chế của chủ đất, quan lại, nội dung bài thơ không chỉ miêu tả cuộc sống của nhân vật văn học nổi tiếng Chí Phèo và tình yêu của Chí với Thị Nở (tác phẩm Chí Phèo – Nam Cao) mà còn truyền tải được tình hình xã hội thời đại phong kiến.
Bằng bài thơ, nam học sinh này đã biểu hiện đoạn miêu tả Chí Phèo từ một người tốt bụng trở thành kẻ chỉ thích đánh đập, tỏ ra khó chịu khiến người dân trong làng sợ hãi: “Cả ngày say rượu không biết đủ/ Đập đầu đánh đập không tha cho ai/ Trong tay luôn có một cái chai/ Cả làng Vũ Đại không ai dám đến gần/ Đến thăm ông Kiến vài lần/ Tiền đó đổi lại một phần lương tâm”.
Hoàng Phước viết lại cảnh Chí Phèo, Thị Nở gặp nhau trong khu vườn có cây chuối bằng 5 câu lục bát: “Một lần khi say rượu không ngờ/ Mờ mắt uống rượu, Chí gặp Nở/ Lả lơi ngả ngớn sau lần đó/ Cảm thấy mãn nguyện, Chí lại nhìn thấy”.
Cũng với những câu thơ, Thế Hoàng đã nhận được điểm 9 từ cô giáo với lời nhận xét “tuyệt vời” với cách trình bày độc đáo.
Thành – nam đồng – nam Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi Bạn – ai? Kém – ai? Còn – ai? Học – giỏi
Bài Văn khuyên Thúy Kiều đi làm thêm cứu cha
Đã biểu đạt quan điểm không đồng tình với phương pháp thực hiện của Kiều và đưa ra giải pháp thay thế là làm thêm việc, Nguyễn Thị Hồng Yến, nữ sinh lớp 10, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), đã trả lời câu hỏi ”nếu trong tình huống giống như Thúy Kiều (cha và em bị bắt, bị đánh đập dã man trong cơn gia biến) em có lựa chọn khác so với cách Kiều đã chọn (bán mình cứu cha, trao duyên cho em) không?”.
Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba: Bài Văn khuyên Thúy Kiều đi làm thêm cứu cha
Trong bài làm của mình, Hồng Yến viết: ”Nếu là Kiều, em sẽ không lúc nào vội vàng lấy tiền của người khác để giải cứu cha ngay. Em sẽ cùng Thúy Vân và Vương Quan chia nhau thực hiện công việc để kiếm thêm tiền hoặc sử dụng tài năng tự nhiên của mình để kiếm tiền và từ từ giải cứu cha. Tuy để cha chịu đựng khó khăn trong một khoảng thời gian nhưng em tin rằng nỗi đau về thể xác của một người cha không thể sánh bằng nỗi đau về tinh thần khi ra khỏi tù nhưng không gặp lại con gái và chính sự hy sinh của con gái để cứu mình sẽ làm cha đau lòng biết bao. Mọi chuyện sẽ không rối ren, không có kết cục đau lòng, không có sự đau khổ bi đát nếu như Kiều không bán thân và lấy tiền của Mã Giám Sinh”.
Yến đã nhận được 9 điểm và lời nhận xét tích cực từ thầy giáo.
Bài Văn tưởng tượng “gửi tôi 20 năm sau”
Vui vẻ và hấp dẫn là một bài viết mà Lương Trọng Nghĩa (học sinh lớp 10A2, trường THPT Anh-xtanh, Hà Nội) đã sáng tác với đề bài “Viết thư gửi tôi 20 năm sau”.
Những bài văn “bá đạo” của học sinh cấp ba: Bài Văn tưởng tượng “gửi tôi 20 năm sau”
Vào năm 2034, lễ khai giảng đã diễn ra với hình ảnh của người đứng đầu nhà trường. Đây là thời điểm mà ngôi trường mới đã được khánh thành, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, với một phòng hội nghị công nghệ 3D có thể chứa được 15.000 người. Cả học sinh và giáo viên đều được trang bị iPad 16, cùng với một hệ thống nhà hàng 8 sao. Bên cạnh đó, tòa nhà còn có một sân đỗ trực thăng trên nóc.
Đặc biệt, người đứng đầu mới đã đọc lại bức thư do chính mình viết cách đây 20 năm để giải thích lý do tại sao từ một nam sinh lười học lại có thể đạt được thành công như hiện tại. Bài viết khiến người đọc không thể nhịn cười với ngôn ngữ hài hước và trí tưởng tượng phong phú.
Ông Nguyễn Phi Hùng (giáo viên dạy văn, THPT Anh-xtanh) cùng chia sẻ trên Zing.Vn rằng, nhiệm vụ và bài viết của Nghĩa thuộc một hoạt động ngoại khóa môn Văn tại trường. Nhiệm vụ chỉ đơn giản là khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy sáng tạo theo cách riêng của mình, không có trong chương trình học.
Theo ông Hùng, học sinh nam này mặc dù không giỏi môn Ngữ văn nhưng có tư duy rất sáng tạo.
H.Minh (tổng quát).